Đẩy nhanh thu phí tự động để chống thất thu

Cập nhật: 13/07/2016 13:48

Từ nay đến trước năm 2018, 1/2 số cửa tại các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động...

Trao đổi với Báo Giao thông trước thềm hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ GTVT tổ chức sáng nay (12/7), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến trước năm 2018, 1/2 số cửa tại các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và đến trước năm 2020, tất cả các cửa tại các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ áp dụng hoàn toàn công nghệ này để đảm bảo tính chính xác, chống được thất thoát cao nhất.

Tập trung điều chỉnh toàn bộ quy hoạch 5 lĩnh vực

Năm 2016 là năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm 2016 -2020 với nhiều mục tiêu quan trọng đã được đặt ra đối với ngành GTVT. Đến nay, qua 6 tháng triển khai, những kết quả nổi bật ngành GTVT đạt được là gì, thưa Thứ trưởng?

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016, ngành GTVT đã đề ra khẩu hiệu: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng XII đề ra đối với ngành GTVT”. Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, 6 tháng đầu năm 2016, ngành GTVT đã tập trung hoàn thành công tác sửa đổi Luật Đường sắt, từng bước tổng kết để sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, Bộ GTVT đã triển khai xây dựng các thông tư hướng dẫn, văn bản pháp luật liên quan đến Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật Hàng không dân dụng vừa được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, ngành GTVT tiếp tục rà soát công tác cải cách thủ tục hành chính để giảm triệt để tình trạng giấy phép con, ban hành các thông tư hướng dẫn kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành GTVT hoạt động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, ngành GTVT đã tập trung điều chỉnh toàn bộ quy hoạch của 5 lĩnh vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2015 gồm: Đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt và đường thủy nội địa. Cụ thể, ở lĩnh vực đường bộ, sau khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngành GTVT đã tập trung phát triển nhanh, mạnh hệ thống đường cao tốc, nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam; Phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông với chiều dài còn lại cần phải đầu tư khoảng 1.300km. Đồng thời, ngành GTVT tập trung xây dựng hoàn chỉnh những tuyến cao tốc từ Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những năm qua, ngành GTVT quá chú trọng đầu tư phát triển hệ thống đường bộ, trong khi, hai lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa ít được quan tâm đầu tư, dẫn tới việc mất cân đối trong cơ cấu vận tải. Thời gian tới, ngành GTVT sẽ giải quyết thực trạng này ra sao, thưa Thứ trưởng?

Nhằm giảm tải cho đường bộ, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung đầu tư mạnh vào lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với đường sắt, trong nhiệm kỳ này, ngành GTVT sẽ cố gắng để thông qua được chủ trương về dự án đường sắt tốc độ cao, tiến hành triển khai thí điểm trước các đoạn Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang và từng bước xây dựng đường sắt đôi. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt với các đối tác nước ngoài để sớm xây dựng tuyến đường sắt kết nối Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng. Ở lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng tĩnh không thông thuyền cho các cây cầu đường sắt bắc qua nhiều tuyến đường thủy hiện nay. Đồng thời, phấn đấu chuyển khoảng 30% vận tải bằng container từ đường bộ sang đường thủy nội địa và 30% sang đường sắt.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường đầu tư kết nối, đặc biệt là các tuyến kết nối đường Hồ Chí Minh với QL1 thông qua hệ thống đường ngang để giảm tải cho hệ thống đường bộ hiện tại.


 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI THÁI DƯƠNG

Địa chỉ: Tầng 6 - Tòa nhà Văn Phòng Green Office - Meco Complex, Ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại : 04 3 218 1084 - Fax : 04 3 218 103

Bản quyền © 2016 - Thai Duong JSC

Scroll